Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Biện pháp chống ăn mòn kim loại tốt nhất

Các công trình kim loại sau nhiều năm đưa vào sử dụng nếu không được bảo vệ tốt sẽ bị han hỷ, xuống cấp, hư hỏng. Vì thế tìm ra các biện pháp chống ăn mòn kim loại để giảm thiểu các thiệt hại.


Nguyên nhân gây ra hiện tượng ăn mòn kim loại
Sau một thời gian đưa vào hoạt động sử dụng, các thiết bị máy móc hay bị hư hỏng hoặc hoen gỉ. Có nhiều nguyên nhân gây ra điều đó:
- Bị mài mòn do tác động của lực ma sát giữa các bề mặt kim loại
- Do tác dụng hóa học giữa oxy và không khí xảy ra ở nhiệt độ cao
- Với những vật dụng phải chứa đựng hóa chất hoặc máy móc thiết bị phải tiếp xúc với môi trường nước muối, để ngoài không khí thời gian dài thì thường dễ bị han gỉ. Sự ăn mòn kim loại đó chisng là phản ứng hóa học giữa kim loại và môi trường mà nó tiếp xúc, làm sinh ra dòng điệ chuyển động trong kim loại.

Tùy vào từng nguyên nhân thì chúng ta sẽ có biện pháp chống ăn mòn kim loại khác nhau.
Một số biện pháp chống lại sự ăn mòn kim loại
Dùng phương pháp điện hóa:
Phương pháp này là dùng một tấm kim loại khác nối với tấm kim lại cần được bảo vệ, đa số người ta hay dùng 1 tấm kẽm. Khi thiết bị hoạt động thì tấm kẽm bị ăn mòn dần, sau một thời gian người ta sẽ thay tấm kẽm khác.
Với phương pháp này thì đòi hỏi cần phải khảo sát kỹ các hóa chất trong trường tiếp xúc của kim loại, điều kiện nhiệt độ, áp suất,… rồi mới đưa ra được phương án tối ưu nhất.



Dùng chất chống ăn mòn:
Đây là cách dùng chất kìm hãm sự ăn mòn của bề mặt kim loại. Với sự phát triển hiện nay thì người ta đã chế tạo ra được hàng trăm chất chống ăn mòn khác nhau.
Dùng hợp kim chống rỉ:
Biện pháp chống ăn mòn kim loại này khá đắ tiền vì vậy việc sử dụng còn gặp nhiều hạn chế.
Dùng sơn mạ kẽm lạnh ZRC
Sơn mạ kẽm lạnh ZRC được nghiên cứu và sản xuất để dùng trong việc bảo vệ kim loại chống lại sự ăn mòn. Sơn ZRC giàu kẽm đạt 95% hàm lượng kẽm sau khi khô, bảo vệ kim loại nâng cao tuổi thọ kim loại thêm hàng chục năm.
ZRC Worldwide là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về công nghệ mạ kẽm lạnh với bề dày kinh nghiệm trên 50 năm. ZRC Worldwide là nhà sản xuất các chế phẩm mạ kẽm lạnh duy nhất trên thế giới chứng nhận bởi tiêu chuẩn UL.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét